Beyond

หายสงสัย! ทำไมห้ามทำโน่น ให้ทำนี่ ทุกทีที่บิน

หายสงสัย! ทำไมห้ามทำโน่น ให้ทำนี่ ทุกทีที่บิน

เคยตั้งคำถามไหมว่า เวลาโดยสารเครื่องบินทีไร มักเจอข้อห้ามหรือคำสั่งสารพัด บางอย่างพอรู้เหตุผล แต่บางอย่างก็งงในงงได้อีก เราจะมาเฉลยให้หายสงสัยกัน

1. ถอดเข็มขัดก่อนเข้าเครื่องสแกน พอเดาได้ว่า ที่ให้ถอดเสื้อคลุม ถุงเท้า และรองเท้าเพราะกลัวผู้โดยสารซ่อนอาวุธไว้ (ถ้าแก้ผ้าได้คงให้ทำไปแล้ว!) แต่ทำไมต้องถอดเข็มขัดด้วย? นอกจากหัวเข็มขัดซึ่งส่วนใหญ่เป็นโลหะจะทำให้เครื่องตรวจจับโลหะทำงานแล้ว ด้านในเข็มขัดยังเป็นที่ซุกซ่อนอาวุธได้เช่นกัน

2. ห้ามนำของเหลวขึ้นเครื่อง กะจะถือขวดน้ำเข้าไปดื่มสักหน่อย แต่กลับถูกสั่งให้ทิ้งตรงจุดตรวจ แต่พอผ่านเข้าไป ไหงมีน้ำเป็นขวดๆ ขายอยู่ดี สงสัยเป็นแผนการตลาดให้เราไปซื้อของแพงข้างในสินะ แต่อันที่จริงก็คือ ผู้ประสงค์ร้ายอาจนำของเหลวที่เป็นวัตถุอันตรายใส่ขวดติดตัวเข้าไป ส่วนผลิตภัณฑ์ทุกอย่างซึ่งวางขายด้านในล้วนผ่านการตรวจสอบมาหมดแล้วว่าปลอดภัยชัวร์

หายสงสัย! ทำไมห้ามทำโน่น ให้ทำนี่ ทุกทีที่บิน

3. ใส่หน้ากากออกซิเจนให้ตัวเอง ก่อนจะใส่ให้ผู้อยู่ในความดูแล เฮ้ยนั่นลูกฉันนะ ฉันต้องช่วยลูกฉันก่อนสิ เชื่อว่าหลายคนคิดแบบนี้ แต่ที่เขาให้คุณใส่หน้ากากให้ตัวเองเป็นอันดับแรกนั้น ก็เพราะการจะไปช่วยเหลือคนอื่นได้ คุณต้องเอาตัวเองให้รอดก่อน ขืนคุณช่วยคนอื่นก่อน (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก) แล้วใครที่ไหนจะมาช่วยคุณ

4. พับโต๊ะหน้าที่นั่งระหว่างเครื่องขึ้นและลง มีการสำรวจสถิติมาแล้วว่า ช่วงเครื่องขึ้นและลงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด การสั่งให้พับโต๊ะหน้าที่นั่งก็เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างของคุณกระแทกเข้ากับโต๊ะในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุนั่นเอง

หายสงสัย! ทำไมห้ามทำโน่น ให้ทำนี่ ทุกทีที่บิน

5. ปรับเก้าอี้ให้อยู่ในระดับตรงระหว่างเครื่องขึ้นและลง คงมีหลายคนสงสัยว่า แค่ปรับเก้าอี้ให้เอนเล็กน้อย (โดยเฉพาะในชั้น Economy) จะส่งผลอะไรนักหนาหรือ คำตอบก็คือ แม้การเอียงเบาะเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้ร่างกายของคุณเลื่อนไหลออกมาจากเข็มขัดเวลาเกิดเหตุไม่คาดฝัน

6. เปิดม่านหน้าต่างระหว่างเครื่องขึ้นและลง สงสัยกัปตันอยากให้เราชมวิวเป็นแน่แท้ (โลกสวย) แต่แท้ที่จริงคือ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ถ้าเปิดหน้าต่างไว้ ทีมกู้ภัยจะได้มองเห็นร่างของเราจากภายนอกตัวเครื่องเพื่อทำการช่วยเหลือ (หรือเก็บซาก…) ได้ง่ายขึ้นต่างหาก

หายสงสัย! ทำไมห้ามทำโน่น ให้ทำนี่ ทุกทีที่บิน

7. คาดเข็มขัดระหว่างเครื่องขึ้นและลง ดังที่บอกข้างต้นว่าช่วงเครื่องขึ้นและลงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด จึงควรคาดเข็มขัดไว้เสมอ แต่บางคนอาจเถียงว่า แล้วตอนเครื่องแลนดิ้งเรียบร้อยแล้ว ทำไมยังต้องคาดไว้จนกว่าสัญญาณไฟบนแผงเหนือศีรษะจะดับ นั่นเพราะแม้ล้อเครื่องบินจะแตะรันเวย์แล้ว แต่ก็อาจไถลออกนอกรันเวย์หรือมีเหตุให้ต้องเบรกกะทันหัน

8. ดึงสายชูชีพให้พองลม ก่อนออกจากตัวเครื่องเท่านั้น กรี๊ดๆๆ เครื่องกำลังจะจมน้ำแล้ว ฉันต้องดึงสายชูชีพให้พองลมตั้งแต่อยู่ในเครื่องบัดเดี๋ยวนี้! ช้าก่อนขืนเสื้อชูชีพพองลมตั้งแต่ในเครื่อง คุณก็คงลอยเท้งเต้งอยู่ข้างในและสุดท้ายก็ไม่สามารถตัวตัวรอดออกมาจากเครื่องบินได้นะซี อาเมน

                  

                       ข้อมูลจากภาควิชาการจัดการธุรกิจสายการบิน
คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว ม.กรุงเทพ

 BACK 


เชื่อว่านักท่องเที่ยวบางคนยังงงๆ หรือไม่ก็เข้าใจผิดกับศัพท์การบินเหล่านี้ จนทำให้แผนการเดินทางของคุณปั่นป่วน โดยเฉพาะมือใหม่หัดเที่ยวที่ชั่วโมงบินยังไม่มากเท่าไร ดังนั้นจึงเห็นควรว่าน่ามาทำความรู้จักคำศัพท์เหล่านี้ไว้ เพื่อคุณจะได้วางแผนการเดินทางอย่างมือโปร