Beyond

10 ข้อต้องห้ามใน 10 ประเทศฮอตฮิต

10 ข้อต้องห้ามใน 10 ประเทศฮอตฮิต

โบราณกล่าวไว้ว่าเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามอันหมายความว่า ประพฤติตัวเหมาะสมกับกาลเทศะ, ปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ คน และสิ่งแวดล้อมที่ตัวเองอาศัยอยู่ ซึ่งนอกจากจะต้องหลิ่วตาตามแล้ว บางเรื่องก็ห้ามทำเด็ดขาด ถ้าอยากจะเที่ยวประเทศยอดนิยมเหล่านี้ให้สนุกและไม่โดนมองเป็นตัวประหลาด

อิตาลี

เยอรมนี ห้ามเด็ดขาดกับการพูดหรือวิพากษ์วิจารณ์ถึงฮิตเลอร์ นาซี และสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะสิ่งที่นาซีเคยทำไว้กับชาวโลก ถือเป็นบาดแผลทางสงครามอันชวนละอายของชาวเยอรมัน

อิตาลี ขึ้นชื่อลือชาเรื่องผู้ชายขี้แต๊ะอั๋งกับหัวขโมย ดังนั้นสาวๆ ควรระวังตัวให้มาก ส่วนข้าวของต่างๆ ก็ต้องเก็บไว้ใกล้ตัวเสมอ อย่าปล่อยให้คลาดสายตาแม้เพียงเสี้ยวนาที ไม่งั้นอาจอันตรธานหายไปกับสายลมและแสงแดด

ญี่ปุ่น

เวียดนาม เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องกลโกงสารพัด โดยเฉพาะแท็กซี่ที่ชอบตีเนียนไม่กดมิเตอร์ แล้วโขกค่าโดยสารสูงลิ่ว (คล้ายๆ ที่ไหนนะ??) วิธีแคล้วคลาดอันตรายเบื้องต้นคือ ให้ใช้บริการแท็กซี่ของบริษัทที่น่าเชื่อถือ เช่น Mai Linh

ญี่ปุ่น สมกับเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วและรักศักดิ์ศรียิ่งชีพ เพราะคนทำงานบริการในญี่ปุ่นจะไม่คาดหวังทิปจากนักท่องเที่ยว และเขาจะรู้สึกเหมือนโดนดูถูกถ้าหากมีคนเสนอทิปให้ (อิ่มจังตังค์ไม่ต้องทิป)

เกาหลี อย่าเรียกใครด้วยการยกมือขึ้นแล้วกระดิกนิ้วทั้งห้าในลักษณะหันฝ่ามือเข้าหาตัว ถือเป็นการเรียกที่ไร้มารยาท เพราะชาวเกาหลีมองว่า ท่าทางแบบนั้นไว้ใช้เรียกสุนัขและสัตว์อื่นๆ

บุหรี่

อเมริกา แม้จะเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ แต่ก็มีข้อห้ามหลายประการเหมือนกัน เรื่องหนึ่งที่ซีเรียสมากคือการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ รวมไปถึงคลับและบาร์ บางเมืองเป็นเรื่องผิดกฎหมายเลยทีเดียว เช่น นิวยอร์ก วอชิงตัน ชิคาโก ฯลฯ

ฝรั่งเศส คนไทยนิยมสั่งกาแฟแบบ take-away แล้วเดินจิบชิลๆ แต่ที่ฝรั่งเศสการทำเช่นนั้นถือเป็นกิริยาที่ไม่เหมาะสม ถ้าจะดื่มกาแฟ ต้องดื่มให้หมดภายในร้านเท่านั้น

อังกฤษ เราพยายามรณรงค์ว่าขึ้นลงบันไดให้ชิดขวา ในอังกฤษก็เช่นกัน ต่างกันก็ตรงที่ในอังกฤษจะซีเรียสกว่าบ้านเราเยอะ ถ้าไม่ปฏิบัติตาม มีสิทธิ์โดนมองอย่างประณามหยามเหยียด

เดิน

เมียนมา เมียนมามีธรรมเนียมปฏิบัติหลายอย่างคล้ายๆ บ้านเราโดยเฉพาะเรื่องศาสนา แต่เขาดูจะเคร่งครัดกว่าบ้านเราเยอะ เพียงแค่นั่งหันหลังให้พระพุทธรูปก็ถือว่าผิดมารยาทแล้ว

ออสเตรเลีย ห้ามทิ้งขยะไม่เลือกที่ ถ่มน้ำลายในที่สาธารณะ หรือเพียงแค่ทิ้งก้นบุหรี่ลงพื้น เพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่ต่ำกว่า 250 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือราว 6,000 บาท!!! งานนี้กระเป๋าแบนแฟนทิ้งแน่

 

ข้อมูลจากสาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยว
คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว .กรุงเทพ

 BACK 


เชื่อว่านักท่องเที่ยวบางคนยังงงๆ หรือไม่ก็เข้าใจผิดกับศัพท์การบินเหล่านี้ จนทำให้แผนการเดินทางของคุณปั่นป่วน โดยเฉพาะมือใหม่หัดเที่ยวที่ชั่วโมงบินยังไม่มากเท่าไร ดังนั้นจึงเห็นควรว่าน่ามาทำความรู้จักคำศัพท์เหล่านี้ไว้ เพื่อคุณจะได้วางแผนการเดินทางอย่างมือโปร