Beyond

คำศัพท์สำหรับมือโปรเขาคุยกัน

คำศัพท์สำหรับมือโปรเขาคุยกัน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการที่คุณจะเป็นเจ้าสัวน้อยที่ร่ำรวยด้านการลงทุน ในเรื่องหุ้นได้อย่างมือโปรนั้น หัวใจที่สำคัญคือต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะคำศัพท์สำหรับการลงทุนในเรื่องหุ้น เพราะถ้าคุณไม่รู้ลึก ไม่รู้จริงนั้น ย่อมหมายถึง นาทีที่พลิกผันไปได้อย่างรวดเร็วจากการลงทุน แต่คำศัพท์ในวันนี้อาจฟังดูแล้วแปลกหูไปสักนิด แต่เชื่อเถอะว่าคำศัพท์เหล่านี้คือคำศัพท์ที่วงในรุ่นใหญ่เขาพูดกัน

คำศัพท์สำหรับมือโปรเขาคุยกัน

หลุดดอย คำศัพท์สุดฮิตที่นักลงทุนคุ้นชิน มีความหมายถึงว่าราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นจนกำไรเป็นบวก แล้วสามารถขายออกมาได้จนเป็นอิสระหลุดออกจากการจองจำในเรื่องของการขาดทุน

ติดดอย ในที่นี่ไม่ใช่การติดอยู่บนดอยแต่อย่างไรแต่เป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกผลของการลงทุนผิดจังหวะ หรือซื้อขายหุ้นในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมเอาซะเลย จึงทำให้เราอาจขาดทุน หรือเสียโอกาสของหุ้นนั้นไปได้

คำศัพท์สำหรับมือโปรเขาคุยกัน

แท่งเทียน เมื่อไฟดับเราต่างพาหาแท่งเทียนเพื่อนำมาจุดไฟให้แสงสว่าง แต่ในภาษาหุ้นคำๆ นี้ เป็นการเรียกลักษณะของกราฟ ซึ่งกราฟลักษณะนี้นักลงทุนมักจะพบเห็นกันบ่อย เพราะเป็นกราฟที่แสดงเกี่ยวกับราคาหุ้นนั้นเอง

ไส้เทียน เป็นคำศัพท์ที่ต่อเนื่องมาจากแท่งเทียน เพราะในแท่งเทียนจะมีไส้เทียนซึ่งในไส้เทียน คือเส้นที่อยู่ตรงหัวและท้ายแท่ง ซึ่งจะบอกเกี่ยวกับราคาสูงสุดและต่ำสุดของราคาหุ้นในวันนั้น

คำศัพท์สำหรับมือโปรเขาคุยกัน

เขื่อนแตก คุณฟังไม่ผิดหูแน่นอนแต่อย่าเพิ่งรีบตกใจจนเก็บข้าวของหนีน้ำกัน แต่กว่าเขื่อนจะแตกได้นั้นคงจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกำแพงเขื่อนที่ว่านั้นเปรียบเสมือนกำแพงที่แข็งแรง และเมื่อไหร่ ที่ราคาสามารถพุ่งทะลุกำแพงที่แข็งแรงนี้ไปได้ ก็เปรียบเสมือนกำแพงเขื่อนเกิดรอยรั่วจนน้ำในเขื่อนพุ่งทะลักออกมาและด้วยแรงดันของน้ำก็ย่อมทำให้เกิดการทะลักอย่างรุนแรง นั่นคือ ราคาหุ้นก็จะพุ่งได้แรงนั่นเอง

ข้อมูลจากคณะเศรษฐศาสตร์และารลงทุน .กรุงเทพ

 BACK