Beyond

เทคนิคเล่นเกมอย่างไรไม่ให้เสียงานเสียการ

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเติบโตอย่างมาก จำนวนผู้เล่นเกมมีราว 20 ล้านคน มูลค่าตลาดสูงกว่า 18,000 ล้านบาท ส่งผลให้อาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์เกมและนักกีฬา eSports ตลอดจนอาชีพอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเกมกำลังบูมสุดๆ เพราะสามารถทำรายได้มหาศาล  

แม้จะเป็นอาชีพที่เด็กๆ ใฝ่ฝันและสร้างรายได้ได้จริง แต่ในมุมมองของผู้ใหญ่บางคนยังมองว่า เกมเป็นกิจกรรมเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่อันที่จริงทุกสิ่งทุกอย่างในโลกล้วนเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน สุดแท้แต่ว่าเราจะเลือกพลิกเหรียญไปด้านไหน การเล่นเกมก็เช่นกัน ถ้ารู้จักใช้เกมให้เป็นก็จะเกิดประโยชน์ ดังนั้นเราไปดูซิว่า คนที่เล่นเกมเป็นนั้น เขามีวิธีเล่นอย่างไรไม่ให้เสียงานเสียการ

how to be a good gamer

ตอบให้ได้ว่าจุดประสงค์ในการเล่นเกมของเราคืออะไร

เล่นเพื่อฆ่าเวลา เพื่อความบันเทิง หาเพื่อน อยากฝึกทักษะ หรือมุ่งมั่นจะเป็นนักกีฬา eSports ถ้าด้วยเหตุผล 2 ข้อแรก โอกาสในการติดเกมอาจมีสูง แต่อย่างน้อยการรู้วัตถุประสงค์ที่แท้จริง จะทำให้สามารถควบคุมพฤติกรรมการเล่นของตัวเองได้ง่ายขึ้น  

how to be a good gamer

รู้จักแบ่งเวลา

ฝึกทักษะการแบ่งเวลาให้เป็นนิสัย ระหว่างการเล่น การเรียน และการทำงาน วิธีที่จะช่วยให้ควบคุมเวลาได้คือการเลือกเล่นเกมที่ระบุระยะเวลาสูงสุดของการเล่น เช่น เกม RoV ที่ใช้เวลาเล่นสูงสุด 30 นาทีต่อเกม หรือเกมที่ต้องเล่นเป็นด่านๆ จำพวกเกม Puzzle เช่น Candy Crush ที่ควบคุมผู้เล่นด้วยจำนวนหัวใจ ทุกการเล่น 1 ครั้ง หัวใจจะหายไป 1 ดวง ถ้าหมด 5 ดวงก็เล่นต่อไม่ได้  

how to be a good gamer

ตั้งเป้าหมาย

ตั้งเป้าว่าในแต่ละวันจะให้ตัวละครที่เล่นมีทักษะเพิ่มขึ้นระดับไหน ซึ่งการตั้งเป้าแบบนี้จะช่วยให้ควบคุมเวลาในการเล่นได้ เช่น เกม RoV ที่ต้องมีค่าประสบการณ์เป็น Level เพื่อให้เก่งขึ้นในแต่ละวัน เมื่อตั้งค่าประสบการณ์ที่ต้องการแล้ว พอถึง Level ที่ต้องการก็หยุดเล่น  

how to be a good gamer

รู้จักลักษณะตัวเกม

ว่าจะทำให้เก่งขึ้นได้อย่างไร เช่น ซื้อไอเทมหรือแข่งกับคนอื่น ถ้ามีเงินพอจะจ่ายค่าไอเทมโดยไม่ทำให้ตัวเองและคนรอบข้างเดือดร้อน ก็อาจใช้วิธีซื้อไอเทมเพื่อไม่ต้องเสียเวลาในการเล่นสะสมค่าประสบการณ์ จะช่วยให้ไม่หมกมุ่นเพื่อเอาชนะจนเกินไป 

how to be a good gamer

สังเกตสภาพร่างกาย

ถ้าพบว่ามีอาการคล้ายออฟฟิศซินโดรม เช่น นิ้วล็อก กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ปวดหลัง หลังยึด ฯลฯ นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณนั่งอยู่กับที่นานๆ เกินไปแล้ว ควรหยุดพัก ยืดเส้นยืดสาย และหันไปทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง 

 BACK