Beyond

ไม่เจ๋งจริงระวังเจ๊ง! กับ 6 ธุรกิจขาลงเหล่านี้

ไม่เจ๋งจริงระวังเจ๊ง! กับ 6 ธุรกิจขาลงเหล่านี้

เจ๋งกับเจ๊งสะกดต่างกันนิดเดียว แต่ความหมายต่างกันลิบลับ ดังเช่น 6 ธุรกิจนี้ที่กำลังอยู่ในขาลง จริงอยู่ว่า Success Case ยังมีให้เห็น แต่ก็หายากเต็มที ดังนั้นถ้าสกิลไม่เจ๋งพอ อย่าเอาเงินไปลงทุนทำกิจการให้เสี่ยงเจ๊งจะดีกว่า

ร้านกาแฟขนาดเล็กที่ไม่มีสไตล์

1. ร้านกาแฟขนาดเล็กที่ไม่มีสไตล์  คุณจะเอาอะไรไปสู้กับร้านกาแฟแฟรนไชส์รายใหญ่ๆ ที่ผุดขึ้นมาราวดอกเห็ดทั้งในห้างสรรพสินค้าและริมทาง คิดดูว่าทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าอุปกรณ์ ค่าลูกจ้าง ค่าน้ำ ค่าไฟที่บางครั้งต้องเปิดแอร์ให้ลูกค้าซึ่งซื้อกาแฟแก้วสองแก้วแล้วนั่งเป็นชั่วโมง แถมทำเลที่จะสามารถดักลูกค้าเข้า-ออกให้ได้ตลอดวันก็ใช่จะหาง่าย หรือถ้าหาได้ค่าเช่าก็แพงระยับ และรู้หรือไม่ว่าที่ร้านใหญ่ๆ เปิดได้ไม่ขาดทุน เพราะมีการรีเสิร์ชทำเลอย่างถี่ถ้วนก่อน เช่น ถ้าโดยรอบมีชุมชนไม่ถึง 12,000 หลังคาเรือนก็ไม่เปิด หรืออย่างเปิดร้านในปั๊ม ปั๊มไหนยอดขายไม่ถึง 300,000-800,000 ลิตรต่อเดือน เปิดไปก็มีแต่เจ๊ง แต่ถ้าคุณมีวิธีสำรวจโลเกชั่นได้ลงลึกและทำร้านให้มีสไตล์ เช่น การแต่งร้านสวยๆ เมนูแปลกใหม่ ฯลฯ โอกาสประสบความสำเร็จก็ยังมี

สื่อสิ่งพิมพ์

2. สื่อสิ่งพิมพ์ ข่าวนิตยสารปิดตัวไม่เว้นแต่ละวันคงพอยืนยันว่า จะทำสื่อสิ่งพิมพ์ให้สำเร็จหืดคงขึ้นคอ เนื่องจากปัจจุบันมีบทความออนไลน์ให้หาอ่านได้ง่ายแบบไม่ต้องเสียเงิน กระนั้นก็อย่าเหมาเข่งว่าสิ่งพิมพ์จะตายเรียบ เพราะถ้าเป็นสิ่งพิมพ์สำหรับการสะสม หนังสือที่มีลิขสิทธิ์ต่างประเทศ หรือหนังสือที่มีเนื้อหาเฉพาะทางซึ่งหาอ่านจากอินเทอร์เน็ตไม่ได้ก็ยังมีสิทธิ์ลุ้น

เครื่องสำอาง

3. เครื่องสำอาง เน้นว่าพวกเครื่องสำอางรายย่อยที่ขายออนไลน์ เพราะใครๆ ก็ทำธุรกิจนี้ได้ การแข่งขันจึงสูงเสียยิ่งกว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์ เจ๊งมากี่รายแล้วไม่รู้ แต่คนที่รวยแน่ๆ คือเจ้าของโรงงานรับผลิต (ฮา)

แอปพลิเคชั่น

4. แอปพลิเคชั่น แอปแชต แอปโซเชียลมีเดีย แอปบุ๊คกิ้งแบบเบๆทั้งหลาย อย่าหวังว่าจะต่อกรกับเจ้าเดิมที่ครองความนิยมได้ เชื่อสิว่าตายคาตลาดมาหลายศพแล้ว

ร้านวัสดุก่อสร้างขนาดเล็ก

5. ร้านวัสดุก่อสร้างขนาดเล็ก นี่ก็เป็นเพราะร้านวัสดุรายใหญ่ครองแผ่นดินไปหมดแล้ว ค่าที่ว่าราคาขายปลีกถูกกว่าร้านขนาดเล็กอย่างน้อยก็ 10 เปอร์เซ็นต์ แล้วอย่างนี้ร้านเล็กๆ จะเอาอะไรไปสู้ นอกเสียจากงัดกลยุทธ์แบบที่ร้านรายใหญ่ทำไม่ได้ เช่น การให้เครดิตที่นานกว่า (ซึ่งก็เสี่ยงน่าดู) หรือการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าในชุมชน 

โรงงานอุตสาหกรรมหนักที่มีขนาดเล็ก

6. โรงงานอุตสาหกรรมหนักที่มีขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ ปั๊มน้ำ ซีดี โรงกลึง ฯลฯ ทยอยม้วนเสื่อกลับบ้าน นั่นเพราะคู่แข่งที่เป็นโรงงานขนาดใหญ่มีเยอะ ไหนจะสินค้าจากจีนที่ราคาถูกกว่าเห็นๆ อีก แล้วใครจะมาซื้อของของคุณ โรงงานยิ่งเล็กยิ่งเจ๊งเร็ว บอกไว้เลย!

 BACK 


หลังจากที่เคยนำเสนอ 6 ธุรกิจขาลงไปแล้ว วันนี้เรามีธุรกิจขาขึ้นมาแนะนำเช่นเดียวกัน ลองมาดูซิว่ามีธุรกิจอะไรบ้างที่น่าหยิบจับให้เป็นเงินเป็นทองในพ.ศ.นี้