Beyond

ศัพท์การบินที่ควรรู้ จะได้ไม่พลาดเวลาไปเที่ยว

Flight Vocabulary

เชื่อว่านักท่องเที่ยวบางคนยังงงๆ หรือไม่ก็เข้าใจผิดกับศัพท์การบินเหล่านี้ จนทำให้แผนการเดินทางของคุณปั่นป่วน โดยเฉพาะมือใหม่หัดเที่ยวที่ชั่วโมงบินยังไม่มากเท่าไร ดังนั้นจึงเห็นควรว่าน่ามาทำความรู้จักคำศัพท์เหล่านี้ไว้ เพื่อคุณจะได้วางแผนการเดินทางอย่างมือโปร

1. Non-stop Flight หมายถึง เที่ยวบินที่บินตรง บินยาวทีเดียว ไม่หยุดหรือแวะพักที่ไหนเลยจนถึงปลายทาง

2. Direct Flight คำนี้สร้างความสับสนงงงวยมากว่าเหมือน Non-stop Flight หรือเปล่า คำตอบคือ Direct Flight หมายถึง เที่ยวบินที่อาจมีการแวะพัก (หรือไม่มีก็ได้) เพื่อเติมน้ำมัน ส่งผู้โดยสาร หรือรับผู้โดยสารเพิ่ม โดยที่ผู้โดยสารจะยังคงนั่งอยู่ในเครื่องบินลำเดิม ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง ก่อนจะบินต่อตรงไปยังปลายทาง

Flight Vocabulary

3. Transit Flight หมายถึง เที่ยวบินที่มีการแวะพัก โดยเราต้องลงจากเครื่องบิน ก่อนจะกลับมานั่งเครื่องบินลำเดิม ปัจจุบันคำว่า Transit Flight กับ Transfer Flight ถูกใช้ปนกันไปหมด แต่วิธีที่จะดูว่าเป็น Transit Flight หรือเปล่าก็คือ หมายเลขเที่ยวบินของทั้งสองเที่ยวบินจะเป็นหมายเลขเดียวกัน เช่น เส้นทางกรุงเทพฯฮ่องกงนาริตะ ถ้าเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปฮ่องกงคือ XX000 เที่ยวบินจากฮ่องกงไปนาริตะก็จะยังคงเป็น XX000

4. Transfer Flight เป็นเที่ยวบินที่มีการจอด แล้วลงจากเครื่องเดิม ก่อนเปลี่ยนไปขึ้นเครื่องบินลำใหม่ที่สายการบินจัดไว้ให้ วิธีสังเกตว่าเป็น Transfer Flight หรือเปล่าได้แก่ หมายเลขเที่ยวบินของทั้งสองเที่ยวบินจะต่างกัน เช่น ถ้าเป็นเส้นทางกรุงเทพฯฮ่องกงนาริตะ เที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปฮ่องกงอาจเป็น XX000 ขณะที่เที่ยวบินจากฮ่องกงไปนาริตะจะเปลี่ยนเป็น XX001

Flight Vocabulary

5. Stopover หมายถึง การแวะพัก สนามบินที่มีการต่อเครื่อง โดยมีระยะเวลาเกินกว่า 24 .. ซึ่งผู้โดยสารอาจได้รับอนุญาตให้ออกนอกสนามบินหรือไม่ได้รับอนุญาตก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของตั๋วหรือข้อกำหนดการตรวจลงตราวีซ่าของแต่ละประเทศ และก่อนจะเดินทางต่อไปยังปลายทาง จำเป็นต้องเช็กอินใหม่อีกครั้งด้วย

 BACK 


เคยตั้งคำถามไหมว่า เวลาโดยสารเครื่องบินทีไร มักเจอข้อห้ามหรือคำสั่งสารพัด บางอย่างพอรู้เหตุผล แต่บางอย่างก็งงในงงได้อีก เราจะมาเฉลยให้หายสงสัยกัน

โบราณกล่าวไว้ว่า “เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตามตาม” อันหมายความว่า ประพฤติตัวเหมาะสมกับกาลเทศะ, ปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ คน และสิ่งแวดล้อมที่ตัวเองอาศัยอยู่ ซึ่งนอกจากจะต้องหลิ่วตาตามแล้ว บางเรื่องก็ห้ามทำเด็ดขาด ถ้าอยากจะเที่ยวประเทศยอดนิยมเหล่านี้ให้สนุกและไม่โดนมองเป็นตัวประหลาด