Beyond

5 เทคนิคทำการตลาดดิจิทัลไม่ให้พัง แต่ปังเว่อร์!

digital-marketing-technics

การทำการตลาดดิจิทัลจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ที่ว่าง่ายก็เพราะทุกคนเข้าถึงเครื่องมือและช่องทางทำการตลาดได้ง่ายด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องผ่านสื่อกลางแบบแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ หรือยูทูบ แต่ที่ว่ายากก็เพราะด้วยความที่เป็นเครื่องมือซึ่งเข้าถึงได้ง่าย ใครๆ ก็ทำกัน การแข่งขันทั้งจากคู่แข่งและคอนเทนต์อื่นๆ ที่ไหลผ่านหน้าจอคอมพ์และมือถือจึงสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

ดังนั้นต้องทำอย่างไรถึงจะทำให้ผู้บริโภคไม่ไถหน้าจอผ่านเลยไป หรือถ้าคลิกเข้าไปดูแล้ว สามารถมัดใจผู้บริโภคได้อยู่หมัด นี่คือเทคนิคเบื้องต้น 5 ข้อที่จะทำให้การตลาดดิจิทัลของคุณไม่พัง แต่ปังเว่อร์!

digital-marketing-technics

1. อย่างแรกเลยคือต้องเข้าใจผลิตภัณฑ์ของตนอย่างถ่องแท้ รู้จักนำเอาจุดเด่นออกมาทำเป็นคอนเทนต์ให้ผู้บริโภคสนใจหรือพึงพอใจได้ ที่สำคัญคือนอกจากจะรู้จักจุดเด่นแล้ว ยังต้องรู้จักจุดด้อยของสินค้าด้วย เพื่อที่จะอุดรอยโหว่และหาทางหนีทีไล่ไม่ให้เกิดดราม่าตามมาในกรณีที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ อย่าลืมว่าการทำการตลาดดิจิทัลนั้นข้อมูลแพร่กระจายไวเสียยิ่งกว่าไวรัส

2. เมื่อรู้จักจุดเด่นของตัวสินค้าเป็นอย่างดีแล้ว ก็ต้องรู้จักวิธีนำเสนอคอนเทนต์ให้น่าสนใจหรือนำเสนอให้เป็นด้วย อย่างเช่นข้อมูลที่ต้องการให้รายละเอียด ก็ต้องทำเป็นบทความ ถ้าอยากสาธิตวิธีการใช้ก็ควรเป็นภาพเคลื่อนไหว ถ้าอยากให้ข้อมูลที่ย่อยง่ายและเข้าใจได้ภายในไม่กี่นาที ก็อาจทำเป็นอินโฟกราฟิก หรือถ้าโปรดักต์สวยมงลง ภาพถ่ายก็ต้องถ่ายทอดความสวยออกมาให้สมมง

digital-marketing-technics

3. ต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อจะสื่อสารให้ตรงทาร์เก็ต โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือในการโปรโมทสินค้า เช่น การ boost โพสต์ ไม่ว่าจะเป็นการเจาะไปยังกลุ่มที่เราต้องการผ่านตัวเลือกทางเพศ อายุ ย่านที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ

4. ต้องเข้าใจระบบการทำงานของสื่อดิจิทัลแต่ละแฟลตฟอร์ม เพื่อที่จะใช้เทคนิคต่างๆ ให้เกิดประสิทธิผลอย่างเต็มที่ เพราะแพลตฟอร์มที่ต่างกัน ก็ใช้วิธีนำเสนอที่แตกต่างกัน นั่นหมายความว่าแม้จะเป็นสินค้าเดียวกัน ภาพเดียวกัน แต่วิธีการนำเสนอในเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ และยูทูบก็ย่อมไม่เหมือนกัน

digital-marketing-technics

5. ข้อสุดท้ายนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะนักการตลาดดิจิทัลมือใหม่หลายคนตกม้าตายมานักต่อนัก นั่นคือการโอ้อวดสินค้าเกินจริง ยิ่งปัจจุบันผู้บริโภคฉลาด รู้เท่าทัน และมีวิธีในการสืบหาข้อเท็จจริงได้อย่างง่ายดายมากขึ้น การโอ้อวดสินค้าเกินจริงยิ่งเหมือนหยิบมีดมาปาดคอตัวเอง และทันทีที่เกิดกระแสดราม่า ก็จะส่งแรงกระเพื่อมต่อไปอย่างรุนแรงและรวดเร็ว แม้จะมีคนแย้งเพียง 1 คน แต่ก็ทำลายความน่าเชื่อถือลงไปได้มาก ดังนั้นความจริงใจจึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจละเลยได้ในการทำการตลาดดิจิทัล ..นี้

 BACK 


สังคมออนไลน์ในแต่ละแพลตฟอร์มมีคาแรกเตอร์ต่างกัน ฉะนั้นคอนเทนต์ที่จะทำไปป้อนแต่ละแพลตฟอร์มก็ย่อมมีลักษณะแตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน

ทุกวันนี้ Digital Marketing หรือการทำการตลาดดิจิทัล ถือเป็นเครื่องมือสำคัญมากสำหรับธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ แต่บางคนอาจเคยตั้งคำถามว่า เราก็ตั้งใจทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเต็มที่แล้ว ทำไมยอดขายไม่กระเตื้องขึ้นอย่างที่คิดเสียที ถ้างั้นลองมาดูซิว่า คุณมัวแต่ติดกับดักอยู่กับความเข้าใจผิดๆ เหล่านี้หรือเปล่า