Beyond

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘eSports’ เรื่องเล่นๆ ที่กลายเป็นกีฬาระดับโลก!

eSports

ทันทีที่เกมออนไลน์หรือ ‘อีสปอร์ต (eSports)’ ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาสาธิต (Demonstration Sport) ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ‘จาการ์ตา ปาเล็มบัง 2018’ ณ ประเทศอินโดนีเซีย คนทั่วโลกก็หันมาจับตากีฬาประเภทนี้มากขึ้น งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า ในโลกแห่งอีสปอร์ตมีเรื่องน่ารู้อะไรบ้าง

1. eSports มาจากคำว่า Electronic Sports หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถแข่งขันได้ทั้งประเภทบุคคลและทีม หลายประเทศทั่วโลกถึงกับมีสโมสรอีสปอร์ตยักษ์ใหญ่เป็นของตัวเอง ขณะที่การกีฬาแห่งประเทศไทยก็อนุมัติจดทะเบียนในสมาคมกีฬาของเมืองไทยไปแล้ว

2. หนึ่งในอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในเมืองไทยคือ ROV ซึ่งมีชื่อเต็มว่า ‘Realm of Valor’ เป็นเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) หรือ ‘ARTS’ (Action Real-time Strategy) เป็นเกมแนววางแผนกลยุทธ์แบบเรียลไทม์

eSports

3. อีสปอร์ตแบ่งเป็น 2 แพลตฟอร์มหลักคือ Mobile และ PC ปัจจุบันยังมี VR eSports ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม โดยเป็นการนำเทคโนโลยี VR เข้ามาใช้ประกอบการเล่น ทำให้เกมมีความสมจริงมากขึ้นและนักกีฬาต้องเคลื่อนไหว ไม่ใช่แค่นั่งเล่นเฉยๆ อีกต่อไป

4. ปีที่ผ่านมา (2560) Garena บริษัทแพลตฟอร์มเกมระดับโลกได้จัดการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่องถึง 8 รายการหลัก รวมมูลค่าเงินรางวัลถึง 27 ล้านบาท มีการนำเกมใหม่ๆ เข้ามาทั้งใน PC และ Mobile Game โดยมียอดผู้ลงทะเบียนในระบบถึงกว่า 41 ล้านบัญชี

5. ปัจจุบันตลาดเกมออนไลน์และอีสปอร์ตระดับโลกมีอัตราการเติบโตสูงถึง 40% ต่อปี พร้อมขับเคลื่อนตลาดเกมของโลกด้วยมูลค่ารวมถึง 90,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.1 ล้านล้านบาทในปี 2017

eSports

6. นิตยสาร Forbes รายงานตัวเลขที่น่าสนใจว่า มียอดผู้ชมทั่วโลกสูงกว่า 300 ล้านคนในปี 2017 โดยผู้ชมกลุ่มนี้มียอดการรับชมอีสปอร์ตมากกว่า HBO, Netflix และ ESPN ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายอายุระหว่าง 13-40 ปี อาศัยอยู่ในเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรป

7. ในเดือนกันยายน 2018 ออสเตรเลียจะจัดงานอีสปอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ ‘Melbourne eSports Open’ โดยคาดการณ์ว่า จะมียอดผู้เข้าชมการแข่งขันสูงกว่า 10,000 คน ที่จะได้รับชมการแข่งขันผ่านจอขนาดยักษ์ที่โอลิมปิก ปาร์ค เมืองเมลเบิร์น

eSports

8. แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงอย่างมากในรัฐสภาของออสเตรเลีย เพราะมันส่งผลกระทบต่อความล่าช้าและความแออัดของการใช้อินเทอร์เน็ตภายในประเทศ เช่นเดียวกับข้อจำกัดทางการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของรัสเซียและนิวซีแลนด์ ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้เล็งเห็นศักยภาพและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของอีสปอร์ต จึงพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศเพื่อรองรับการใช้งานอย่างต่อเนื่อง

9. เกมในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซียประกอบไปด้วย League of Legends (LOL) Clash Royale, Hearthstone, Pro Evolution Soccer 2018, StarCraft II และ Arena of Valor หรือที่รู้จักกันดีในนาม ‘ROV’

10. เอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ ทีมชาติไทยส่งนักกีฬาอีสปอร์ตร่วมแข่งขันถึง 3 รายการ คือ ROV, Hearthstone และ StarCraft II ขณะที่เวียดนามเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่ส่งนักกีฬาอีสปอร์ตลงแข่งครบทุกเกม

ตลาดเกมที่ขยายใหญ่แบบนี้ จึงไม่แปลกใจที่ทำไมสาขาเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ม.กรุงเทพ จึงเป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่ฮอตฮิตที่สุดในพ.ศ.นี้

 BACK