Etc.

10 เคล็ดลับประทังชีพสไตล์เด็กหอ

10tricks

 1. ไข่สดไหม ยังกินได้หรือเปล่า 

หากเด็กหอไม่แน่ใจว่าไข่ยังคงความสดใหม่อยู่หรือใกล้เน่าแล้ว ให้นำไข่ไปใส่ในแก้วที่มีน้ำ ถ้าไข่สดจะจม แต่ถ้าไข่ไม่สดจะลอย

 2. ยืดอายุผัก-ผลไม้ให้สดใหม่ 

ปัญหาผักผลไม้ไม่สดใหม่จะหมดไป เมื่อเรานำกระดาษชำระใส่ลงไปในช่องใส่ผักในตู้เย็น เพราะกระดาษชำระจะช่วยดูดซับความชื้นที่เป็นตัวการสำคัญทำให้ผักเน่าเปื่อยเร็ว

10tricks

 3. เก็บขนมและคุกกี้ให้กรุบกรอบ 

หลายคนเซ็งเวลาซื้อขนมมาแล้วกินไม่หมด ทำให้เจอปัญหาขนมไม่กรุบกรอบ วิธีง่ายๆ สไตล์เด็กหอคือ เราต้องแยกเก็บขนมแต่ละชนิดออกจากกัน ไม่เก็บขนมทั้งหมดรวมกัน เพราะถ้าหากเก็บรวมกัน ส่วนผสมที่แตกต่างกันในขนมจะทำให้เกิดความชื้น ขนมจะไม่กรอบได้

 4. คั้นน้ำส้มให้ได้น้ำเยอะๆ 

หากอยากคั้นน้ำส้มให้ได้ปริมาณมาก ก่อนจะนำส้มไปคั้นน้ำให้นำส้มมากลิ้งๆ คลึงๆ ไปมาก่อน จะทำให้น้ำภายในลูกส้มแตกออก ทำให้น้ำส้มเข้มข้นขึ้นและได้ปริมาณน้ำมากขึ้น วิธีนี้ยังใช้ได้กับมะนาวด้วย

 5. กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในกล่องพลาสติกใส่อาหาร 

ปัญหานี้จะหมดไป เมื่อเราล้างทำความสะอาดกล่องแล้ว ให้นำกระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษรีไซเคิลใส่ไว้ในกล่องพลาสติกนั้น เพราะกระดาษหนังสือพิมพ์สามารถช่วยดูดกลิ่นอับได้ อย่าลืมทำความสะอาดกล่องอีกครั้งก่อนนำมาใช้

10tricks

 6. เก็บกล้วยไม่ให้สุกงอม 

เด็กหอที่ซื้อกล้วยมาเก็บไว้กินรองท้อง แต่ต้องพบกับปัญหากล้วยเน่า กล้วยสุกงอมไว ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถเก็บกล้วยไว้กินนานๆ ได้อย่างง่ายๆ คือ หากต้องการให้กล้วยค่อยๆ สุก ค่อยๆ งอม ไม่ควรตัดหรือแยกกล้วยออกจากหวี และเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เย็น เพราะความเย็นจะรักษาเปลือกกล้วยให้คงสภาพอยู่ได้นาน

 7. น้ำตาลทรายจับตัวกันเป็นก้อน 

เราควรเก็บน้ำตาลทรายไว้ในช่องแช่แข็งเพื่อลดการจับตัวกันเป็นก้อน หรือห่อกระปุกน้ำตาลด้วยถุงพลาสติก หรือเทคนิคพิเศษกว่านั้นคือให้ใส่แอปเปิลชิ้นเล็กๆ ลงไปด้วย เพราะแอปเปิลจะช่วยให้น้ำตาลที่จับตัวเป็นก้อนจะอ่อนนุ่มลง หรือมีอีกวิธีหนึ่งคือให้นำกระปุกน้ำตาลไปอุ่นด้วยไมโครเวฟก็ทำได้เช่นกัน

10tricks

 8. เขียงไร้กลิ่นด้วยเบกกิ้งโซดา 

ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำธรรมดา แล้วนำมาใช้ทำความสะอาดเขียงหลังจากใช้งาน จะช่วยทำให้เขียงหมดกลิ่นคาวไปได้อย่างหมดจด

 9. ขนมปังป้องกันเค้กแข็ง 

หลายคนตัดเค้กแล้วกินไม่หมด จะทิ้งก็เสียดาย ให้เอาไม้จิ้มฟันมาปักกับขนมปังปิดไว้ที่เค้กเพื่อป้องกันเค้กจากอากาศ แค่นี้ก็จะทำให้เค้กไม่แห้งแข็ง เอามากินต่อได้

 10. เก็บสับปะรดคว่ำหัว 

สับปะรดเปรี้ยวแถมยังจืด กินไม่อร่อย เรามีวิธีแก้ ก่อนอื่นหลังจากที่ซื้อสับปะรดมาแล้ว ควรเก็บสับปะรดคว่ำหัว วิธีนี้นอกจากจะเร่งให้สับปะรดสุกงอมเร็วขึ้นแล้ว ยังช่วยให้น้ำตาลในสับปะรดไหลขึ้นสู่ด้านบนอีกด้วย อย่าลืมเด็ดใบออกก่อนด้วยนะ

Tags:

 BACK