Sport

น้องเชน หนุ่มนักปีนผา กีฬาสุดเอกซ์ตรีม

เชน สิรภพ จิรจตุรพักตร์

น้องเชน หนุ่มนักปีนผา กีฬาสุดเอกซ์ตรีม
สิรภพ จิรจตุรพักตร์
คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ

จับเข่าคุยนอกสนามกับน้องเชน นายสิรภพ จิรจตุรพักตร์ นักกีฬาปีนหน้าผา ที่คว้าเหรียญทองและรับโล่นักกีฬาดีเด่นในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 46 ราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์ เท้าความถึงความหลังครั้งวัยเยาว์ว่าของหนุ่มยิ้มเก่งคนนี้ เชนเล่าให้ฟังว่าเขาเป็นคนชอบเล่นกีฬาตั้งแต่เด็ก ครอบครัวคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนเขากับน้องชายให้เล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นบาสเกตบอล ฟุตบอล แบดมินตัน และว่ายน้ำ พออายุ13 ปี คุณแม่ให้เขาลองเล่นกีฬาที่ท้าทายมากขึ้นอย่างกีฬาปีนหน้าผา เขาเองก็ไม่รีรอลองเล่นเลยตั้งแต่ตอนนั้นเพราะด้วยความที่เชนเองเป็นเด็กชายที่ไม่ค่อยแข็งแรงและมีลักษณะตัวอ้วนท้วม คุณแม่จึงสนับสนุนกีฬาปีหน้าผานี้อย่างเต็มที่

เชน สิรภพ จิรจตุรพักตร์

 เล่นไปเล่นมาจากความสนุกทั่วๆ ไปกลายเป็นเล่นเป็นอาชีพสร้างรายได้และความภูมิใจ
“ผมเล่นและฝึกซ้อมลงแข่งขันจนอายุ 15 ปี ได้มีโอกาสติดทีมชาติไทย ถือว่าเป็นความภูมิใจสำหรับผมและครอบครัวมากครับ จากความชอบกลายเป็นหลงรักกีฬานี้ไปแล้ว เปลี่ยนให้ผมต้องสัญญากับตัวเองว่าจะไม่หยุดพัฒนาศักยภาพของตนเอง”

เชน สิรภพ จิรจตุรพักตร์

 เกมกีฬาที่ท้าทายไม่ใช่เพียงการแข่งขันเพื่อเอาชัยชนะแต่คือประสบการณ์ที่ได้รับกลับมา
“ผมลงสนามแข่งขันมาแล้วกว่าสิบการแข่งขันได้ ได้เหรียญรางวัลบ้างไม่ได้บ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่ผมได้ลงแข่งขันแล้วได้รับกลับมาอย่างแน่นอนนั้นคือประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการได้แข่งขันในเวทีระดับโลก ระดับประเทศ ได้พบเจอผู้ร่วมแข่งขันที่มากประสบการณ์ทำให้ผมเปิดประสบการณ์มากขึ้นและเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพตัวเอง”

เสน่ห์ของกีฬาปีนหน้าผาที่ใครได้ลองสัมผัสแล้วจะติดใจ
“เสน่ห์ของกีฬานี้คือความท้าทายที่เราต้องเผชิญทุกสนามแข่งที่ไม่ซ้ำกันเลย แล้วเราต้องคิดวิเคราะห์สถานการณ์ข้างหน้าที่เกิดขึ้น จึงกลายเป็นความสนุกและตื้นเต้นตลอดเวลา ไม่มีทางรู้เกมการแข่งขันก่อน ดังนั้นต้องเตรียมตัว เตรียมใจและร่างกายให้พร้อมทุกการแข่งขันที่เข้ามา”

สุดท้ายน้องเชน ยังฝากบอกถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่สนใจอยากลองเล่นกีฬานี้ดูก็สามารถไปลองเล่นกันได้ตามยิมปีนหน้าผาได้เลย ไม่มีอันตรายปลอดภัยไม่มีทักษะใดๆ ก็เข้าไปลองปีนลองโรยตัวได้เลย รับรองจะติดใจ

เชน สิรภพ จิรจตุรพักตร์

 BACK