Alumni

ธนเดช ประดิษฐ์

ธนเดช ประดิษฐ์
ผู้กำกับที่เตรียมดันม.กรุงเทพโกอินเตอร์ ไปกับหนังไทย-เวียดนามเรื่อง Side-seeing the Movie

ผมจบคณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ ซึ่งปัจจุบันคือคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ระหว่างเรียนก็มีโอกาสได้ทำงานจริงหลายด้าน เช่น การเขียนบท หลังจากจบก็ทำงานในสายงานนี้มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการกองถ่าย โปรดิวเซอร์ ผู้ช่วยผู้กำกับ ผู้กำกับ ทั้งหนัง สารคดี และโฆษณาของไทยและต่างประเทศ อย่างเช่นหนังเรื่อง อวสานโลกสวย, เกรียน ฟิคชั่น

ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้เรื่อง Side-seeing the Movie ในโครงการ “Come & Go! Thailand” ซึ่งเป็นหนังร่วมทุนระหว่างไทย-เวียดนามของบริษัท สยาม มีเดีย เวียดนาม จำกัด และ บริษัท Star Thai (สตาร์ไทย) จำกัด ที่ผมเป็นผู้กำกับนี้ ได้เลือกม.กรุงเทพเป็นโลเกชั่นในการถ่ายทำ เพราะที่นี่มีโลเกชั่นที่หลากหลาย และเราไม่ได้มาถ่ายแค่ฉากมหา’ลัย อย่างตึก Tourism Tower ซึ่งมีห้องในโรงแรม เครื่องบินจำลอง ที่สามารถใช้เป็นฉากถ่ายทำได้ นอกจากนี้บทพระเอกยังเขียนให้เป็นนักศึกษา ม.กรุงเทพ ด้วย คือมีคาแรกเตอร์กวนๆ แต่ไม่ใช่กวนแบบออกทะเล และถึงจะกวน แต่ก็มีความคิดสร้างสรรค์ อันเป็นลักษณะของเด็กม.กรุงเทพจริงๆ

การที่ได้มีโอกาสกลับมาที่มหาวิทยาลัยอีกครั้ง พบว่า ม.กรุงเทพเปลี่ยนแปลงไปเยอะและพัฒนาไปไวมาก นับเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดด และแทนที่จะก้าวตามเทคโนโลยี ก็ก้าวนำเทคโนโลยีไปก่อนตลอด เพราะผู้บริหารมองออกว่าทิศทางของเทคโนโลยีจะไปแบบไหน เลยทำสิ่งนั้นเตรียมไว้ก่อน เพื่อดึงดูดให้คนมาเรียน รวมทั้งมีหลักสูตรใหม่ๆ ที่น่าสนใจมาก อย่างเช่นสาขาภาพยนตร์ที่ผมเรียน ด้วยความที่มีผู้ให้ความสนใจมาก ตอนนี้จึงได้ยกระดับจากสาขาขึ้นเป็นคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ที่มีความทันสมัยขึ้นมากทั้งตัวหลักสูตรและอุปกรณ์การเรียนการสอน

ตอนผมเรียน จำได้ว่าได้ลงมือทำเยอะ แต่อุปกรณ์การเรียนการสอนในตอนนั้นยังไม่เยอะเท่าตอนนี้ แต่ก็ถือว่าได้ใช้อุปกรณ์แบบเดียวกับที่ใช้จริงในวงการตั้งแต่ยังเรียนอยู่ เมื่อเราได้จับได้ใช้ตั้งแต่ยังเรียน พอก้าวออกไปทำงานในอุตสาหกรรมจริงก็ทำให้ไม่สับสนในการทำงาน ซึ่งเป็นประโยชน์กับเรามากๆ หลักสูตรในตอนนั้นเน้นให้นักศึกษาได้ทดลองทำ เช่น หนังสั้น และได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนในวงการด้วย แม้ว่าบางอย่างเมื่อกระโดดออกไปทำในอุตสาหกรรมจริงอาจไม่ตรงกับประสบการณ์ในมหาวิทยาลัยนัก แต่ก็ทำให้เราสามารถอะแดปต์เพื่อใช้งานจริงได้ นอกจากนี้การได้ทำงานในมหา’ลัย ก็เป็นการฝึกทำงานกับผู้อื่น พอก้าวออกไปปุ๊บจึงปรับตัวได้เร็วกว่า ดีกว่าเรียนแต่จากในหนังสือ

สำหรับหนังเรื่อง Side-seeing the Movie ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าผู้อำนวยการสร้าง (คุณวุฒิ โพธิปัทมะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สยาม มีเดีย เวียดนาม จำกัด) จะเป็นรุ่นพี่ที่คณะนิเทศ เพิ่งรู้ตอนไปประชุมที่เวียดนาม ก็รู้สึกเซอร์ไพรส์มาก ไม่คิดว่าจะมาเจอกับรุ่นพี่ถึงต่างประเทศ อันที่จริงศิษย์เก่านิเทศมีอยู่ในวงการเยอะมาก ในกองถ่ายของเราก็มี 2-3 คน เรียกว่าคอนเนกชั่นของม.กรุงเทพแข็งแรงมาก อย่างคณะนิเทศศาสตร์ ไม่ว่าผมจะไปทำงานด้านหนัง โฆษณา ทั้งของไทยและต่างประเทศ ก็จะเจอเด็กม.กรุงเทพในทุกสายงาน

หนังเรื่อง Side-seeing the Movie นี้เป็นการก้าวขึ้นมาเป็นผู้กำกับแบบเต็มตัวเป็นครั้งแรก แต่เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้แล้วค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะการเขียนบทหรือเป็นผู้ช่วยผู้กำกับ ซึ่งผมคิดว่าก่อนจะมาเป็นผู้กำกับเต็มตัว เราควรเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้ก่อน เพื่อเรียนรู้ว่าเขาทำงานกันอย่างไร สร้างคอนเนกชั่น ฝึกกระบวนความคิดให้เข้ากับอุตสาหกรรมจริง บางคนจบมาปุ๊บ ซื้อกล้องปั๊บ แล้วพบว่ามันไม่เป็นอย่างที่คาดคิด ทำให้ผิดหวัง กระทั่งกลายเป็นการตัดโอกาสตัวเองไปอย่างน่าเสียดาย

ผมอยากฝากหนังเรื่องนี้ที่มีกำหนดฉายต้นปี 2563 ไว้ด้วย เพราะเป็นหนังโรแมนติก-คอเมดี้ที่ทุกคนดูได้สบายๆ ตัวละครเป็นวัยรุ่นน่ารักสดใส ผมมั่นใจว่าถ้าได้ดู คุณจะรู้สึกสนุกกับตัวละคร ยิ้มไปกับบางโมเมนต์ มีความสุขสดใสขึ้นมา และยังได้แง่คิดอะไรบางอย่างที่เราใส่ไว้ตัวละครด้วยครับ”

 BACK