Beyond

ท่องเที่ยววิถีใหม่สไตล์ New Normal ปลอดภัย ห่างไกลโควิด

โควิด-19 มา บรรดาเหล่า #สายเที่ยว ก็ต้องปรับตัวตามกันไป อย่างไรเสียการเดินทางก็ไม่ได้ห่างหายไปจากพวกเรา เพราะทุกคนต่างยังคงโหยหาการออกไปเปิดหูเปิดตากันอยู่ แต่—จะเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19 ง่ายๆ แค่ทำตามที่แนะนำนี้

แมสก์นั้นสำคัญไฉน? ตอบ—-สำคัญมาก-ก-ก-ก เพราะแมสก์ได้กลายเป็นอุปกรณ์ในการเดินทางและการใช้ชีวิตประจำวันไปแล้ว จะออกไปไหนก็ห้ามลืมแมสก์เป็นอันขาด แต่สายเที่ยวอย่างเราจะใส่แมสก์แบบเบๆ เห็นจะไม่ได้การ จึงควรหาหน้ากากผ้าคูลๆ ลวดลายเจ๋งๆ โดนใจ เวลาถ่ายรูปโพสต์จะได้ยอดไลก์กระจาย

ถอยห่างไปนิดอีกนิดนั่นแหละ นานๆ ไปเที่ยวทีก็อยากจะกอดเพื่อนร่วมทาง แต่ช่วงนี้เพื่อความปลอดภัย เราคงต้องกอดกันด้วยใจแบบ Social Distancing ไปก่อน นอกจากนี้ก็ควรพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ท่องเที่ยวที่แออัด หรือเลือกไปเที่ยวในที่ที่มีมาตรการจัดการจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมแบบเคร่งครัด และเวลาเข้าไปก็ควรเดินเว้นระยะห่างจากกันอย่างต่ำ 2 เมตร

ลดความแออัด นอกจากเว้นระยะห่างเวลาเดินเที่ยวแล้ว ควรเลี่ยงอยู่ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่งนานเกินความจำเป็นด้วย อย่างเช่นร้านกาแฟที่แต่ก่อนเราชอบโรยตัวอยู่ในร้านเป็นวันๆ ก็คงต้องพยายามหมุนเวียนถ่ายเทผู้คน เพื่อความปลอดภัยทั้งของตนเองและเปิดโอกาสให้คนอื่นได้เข้ามาใช้บริการด้วย

พกอาวุธเสริม พยายามงดสัมผัสหรือสัมผัสสิ่งของต่างๆ ให้น้อยที่สุด แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ หลังจากหยิบจับอะไรก็ต้องล้างมือทุกครั้ง แอลกอฮอล์เจลจึงกลายเป็นอุปกรณ์เสริมที่ห้ามขาดหรือถ้าล้างมือด้วยสบู่ได้ก็จะยิ่งดี

ยืดอกไม่พกเงิน (สด) เงินเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เวลาไปเที่ยว แต่เราไม่มีทางรู้ว่า ธนบัตรหรือเหรียญที่เราใช้จ่ายนั้นผ่านใครหยิบจับมาบ้างหรือมีเชื้อโรคปนอยู่หรือไม่ วิธีแก้ปัญหาข้อนี้คือ หันมาเข้าสู่ Cashless Society โดยใช้จ่ายเงินผ่านแอพฯ สแกนจ่าย หรืออย่างน้อยอาจใช้การ์ดต่างๆ แทนเงินสด แม้แต่การขึ้นทางด่วนที่เดี๋ยวนี้ก็มีทางเลือกคือ Easy Pass สามารถขับรถผ่านด่านไปได้เลยโดยไม่ต้องหยิบสตางค์

SHA – Amazing Thailand Safety & Health Administration มองหาสัญลักษณ์นี้เพื่อการันตีมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

ปิดวาจา แม้จะสวมแมสก์แล้ว แต่ไม่ว่าจะอยู่บนพาหนะใดๆ ก็ตาม ควรงดพูดคุยกันเพื่อลดการแพร่กระจายของฝอยน้ำลาย แม้แต่โดยสารรถส่วนตัวก็ควรคุยกันแต่น้อย และถ้าสวมแมสก์ด้วยยิ่งดี เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเพื่อนหรือคนในครอบครัวเผลอติดเชื้อมาบ้างหรือเปล่า

ใครๆ ก็ชนะถ้าใช้ไทยชนะ ไปเที่ยวที่ไหน ควรสแกนแอพฯ ไทยชนะหรือลงชื่อเข้าเยี่ยมชมเสมอ เพราะจะสามารถติดตามตัวได้ในกรณีที่พบผู้ติดเชื้อในสถานที่นั้นๆ ถ้าลืมสแกน ก็ควรจดจำไทม์ไลน์ตัวเองให้ดีๆ ว่าไปไหนมาบ้าง

สนุกจัง ตังค์ใช้นี้-ด-ดเดียว ข้อสุดท้ายขอแถมให้กับคนมัธยัสถ์ เพราะช่วงนี้รัฐบาลออกโครงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนมามากมาย ไม่ว่าจะเราเที่ยวด้วยกัน เราชนะ คนละครึ่ง ฯลฯ ดังนั้นจงใช้โอกาสทองนี้เที่ยวอย่างประหยัด คุ้ม จ่ายตังค์แค่นิดเดียว

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.pixabay.com

 BACK 


Check-in/Check-out Time หลายคนเข้าใจว่า เวลาเช็กอินคือบ่ายสองและเวลาเช็กเอ๊าต์คือเที่ยงตรงเหมือนกันทุกโรงแรม (บางคนเข้าใจผิดด้วยซ้ำว่า เวลาเช็กอิน-เช็กเอ๊าต์คือเที่ยงวันของวันนี้ถึงเที่ยงวันของวันถัดไป) แต่อันที่จริงกฎเกณฑ์ของแต่ละโรงแรมไม่เหมือนกัน และถ้าคุณจะเช็กอินเลตกว่าปกติ เช่น เดินทางไปถึงโรงแรมในเวลาค่ำมาก ก็จำเป็นต้องแจ้งให้โรงแรมทราบล่วงหน้า เพราะรีเซปชั่นของโรงแรมเล็กๆ บางแห่งอาจไม่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือถ้าคุณไม่มาปรากฏตัวตามเวลาที่ควรเป็น โรงแรมมีสิทธิ์เข้าใจว่าคุณไม่มาแล้ว (หรือที่เรียกว่า No-show) แล้วปล่อยห้องพักให้แขกรายอื่น ทำให้เสียตังค์ฟรี ส่วนใครที่สงสัยว่าทำไมถึงไม่ให้พัก 1 วันเต็ม (24 ชั่วโมง) นั่นเพราะโรงแรมต้องมีเวลาสำหรับทำความสะอาดและเตรียมห้องพักให้แขกคนต่อไปนั่นเอง