Beyond

อย่าทำอย่างนี้ไม่ว่ากับใคร เข้าใจไหม!!! กฎหมายในชีวิตประจำวันที่ต้องรู้

รู้ตัวกันบ้างไหมว่า กิจวัตรประจำวันหรือการกระทำบางอย่างที่เราทำกันจนเคยชิน จริงๆ แล้วมันผิดกฎหมาย ดังเช่นเรื่องเหล่านี้ที่อยากบอกดังๆ ว่า “อย่าทำอย่างนี้ไม่ว่ากับใคร เข้าใจไหม!!!” เพราะมีโอกาสโดนฟ้องร้องได้ง่ายๆ เตือนเอาไว้จะได้ไม่เผลอทำกัน!

อย่า! ให้อาหารสุนัขจรจัด จนกว่าจะรู้เรื่องนี้

เมืองไทยเป็นสังคมเมืองพุทธ เห็นอะไรน่าสงสาร เป็นอดไม่ได้ที่จะให้ความช่วยเหลือ อย่างเช่นบรรดาสุนัขจรจัดที่มีอยู่เกลื่อนเมือง แต่รู้หรือไม่ว่า ทันทีที่เราให้อาหารสุนัขตัวนั้น เราจะเสมือนเป็นเจ้าของมันแล้ว ถ้ามันเกิดไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร คนนั้นมีสิทธิ์มาเรียกร้องค่าเสียหายจากเราได้

อย่า! จงใจขับรถเบียดคู่กรณี อาจโดนข้อหาพยายามฆ่า

ในยุคที่ผู้คนใจร้อนและดำเนินชีวิตแบบใช้อารมณ์นำทาง ทำให้เราเห็นข่าวการฆ่ากัน ทำร้ายกันอยู่ไม่เว้นแต่ละวัน หรือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ กว่านั้น เช่น แค่ความไม่สบอารมณ์กันบนท้องถนน แกล้งขับเบียดกันไปมา ถ้าคู่กรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของเราก็ตาม เราอาจโดนข้อหาถึงขั้นพยายามฆ่าเลยทีเดียว

อย่า! แชต LINE ขอยืมหรือกู้เงินใคร ถ้าคิดจะไม่คืน

ไม่ได้จะแนะนำให้ให้ลูกหนี้คิดเบี้ยวหนี้ใคร แค่อยากเตือนว่า แม้การกู้ยืมเงินจะไม่ได้ทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่แค่การแชตคุยกันผ่านทางโปรแกรมต่างๆ เช่น LINE เจ้าหนี้ก็สามารถใช้ข้อความเหล่านั้นเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีได้ (เพราะงั้นควรยืมด้วยปากเปล่าเท่านั้น 555)

อย่า! ทวงหนี้ในช่วงเวลาดังต่อไปนี้

ฝั่งเจ้าหนี้ก็อย่าลำพองใจว่า จะสามารถติดตามทวงหนี้ได้ตลอดเวลา เพราะก็มีกฎหมายไว้คุ้มครองลูกหนี้เช่นกัน นั่นคือ เจ้าหนี้สามารถทวงถามหนี้ได้แค่ระหว่างเวลา 8.00-20.00 น. ของวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ สามารถทวงได้ถึงแค่ 18.00 น.

อย่า! คิดว่าแค่รักกันก็แต่งงานกันได้ ถ้าอายุไม่ถึง 17 ปี

วัยรุ่นทั้งหลายโปรดอ่านตรงนี้ จริงอยู่ที่ความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่ก็ต้องอาศัยวุฒิภาวะที่เพียงพอเสียก่อน ดังนั้นกฎหมายจึงระบุไว้ว่า การสมรสจะทำได้ก็ต่อเมื่อทั้งฝ่ายชายและหญิงมีอายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ หากอายุต่ำกว่านี้ต้องได้รับการอนุญาตจากศาลเท่านั้น

อย่า! ใช้ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ชำรุดหรือสีซีดจาง

กฎหมายจราจรระบุไว้ว่า การติดป้ายทะเบียนรถที่ชำรุดหรือซีดจางจนมองไม่เห็นเลขทะเบียน ถือว่ามีความผิด ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายมากๆ เพราะถ้าใครใช้ป้ายทะเบียนที่มีลักษณะดังกล่าว แล้วเกิดไปทำผิดกฎจราจรขึ้นมา การติดตามจับกุมก็จะเป็นไปได้ยากนั่นเอง

อย่า! เปลี่ยนสีรถตามอำเภอใจ โดยไม่แจ้งกรมการขนส่งทางบก

ใช้รถมาสักพัก วันดีคืนดีเกิดเบื่อ อยากเปลี่ยนสีรถ ไม่ใช่ว่าจะทำได้ตามอำเภอใจ เพราะต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบกภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นอาจมีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท กรณีนี้รวมไปถึงการแร็ปรถ (car wrap) ด้วยสติ๊กเกอร์ หากเกิน 30% ของตัวรถ ก็ต้องแจ้งเช่นกัน

อย่า! คิดว่า สามารถแสดงความเห็นใดๆ ก็ได้ในโลกโซเชียล

ข้อสุดท้ายที่อยากนำมาเตือนเป็นเรื่องใกล้ตัวคนยุคนี้ที่สุด เพราะสมัยนี้คนเรามักคิดว่า ตัวเองมีอิสระในการที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ก็ได้ในโลกโซเชียล แต่อันที่จริงไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ แชร์ หรือคอมเม้นต์ที่เป็นเชิงลบต่อผู้อื่นในที่สาธารณะ ถึงแม้เรื่องนั้นจะเป็นความจริง ก็ถือเป็นการหมิ่นประมาทนะจ๊ะ!

 

(ขอบคุณภาพประกอบจาก www.pexels.com และ www.pixabay.com)

 

 BACK