HeSheIs

เมื่อ ธัชพล ชุมดวง (ตูน AF) วางไมค์มาใส่หมวกเชฟ+อาจารย์

toon tachapol chumduang

เมื่อปี 2549 วงการบันเทิงได้เปิดประตูต้อนรับหนุ่มน้อยวัย 22 ปีผู้มีหน้าตาน่ารักตะมุตะมินามว่า ตูน – ธัชพล ชุมดวง ที่แจ้งเกิดในรายการเรียลิตี้โชว์ “ทรู อะคาเดมี แฟนเทเชีย” หรือ ยูบีซี อะคาเดมี แฟนเทเชีย ในขณะนั้น 

แต่เพียงไม่นานขณะที่กำลังมีชื่อเสียงหอมหวน ตูน – ธัชพล หรือที่ใครๆ เรียกว่า “ตูน AF” กลับหายหน้าหายตาไป ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกทีในฐานะเชฟมืออาชีพ ล่าสุดเขายังหันมารับอีกบทบาทหนึ่งในฐานะอาจารย์พิเศษของภาควิชาการโรงแรม คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว ม.กรุงเทพ อันเป็นสถาบันที่เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสาขาวิชาการโรงแรม หลักสูตรอินเตอร์ฯ (Bangkok University International หรือ BUI) และในปีการศึกษานี้ เขาจะมาเป็นอาจารย์พิเศษให้กับสาขาศิลปะการประกอบและออกแบบอาหาร หรือ Culinary Arts and Design ซึ่งเป็นหลักสูตรอินเตอร์ฯ ใหม่หมาดของคณะมนุษยศาสตร์ฯ ด้วย

เราจึงไปดึงอาจารย์ตูนออกมาจากครัว เพื่อให้มาเล่าถึงการวางไมค์แล้วหันมาใส่หมวกเชฟ+หมวกอีกใบในฐานะอาจารย์

toon tachapol chumduang

อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้อยากเป็นเชฟ

ง่ายๆ เลยคือชอบกิน (หัวเราะ) ผมคิดว่าเชฟทุกคนมักจะเริ่มจากการชอบกิน และตอนเด็กๆ ผมก็ไปช่วยคุณแม่ทำอาหาร บางทีก็ลองทำเองบ้าง เช่น ข้าวผัด ไข่เจียว ไข่ดาว พอทำแล้วรู้สึกว่าอร่อยดีนี่นา น่าจะเป็นเชฟได้ นั่นเป็นความคิดสมัยเด็กๆ ตอนเข้ามหาวิทยาลัยเลยเลือกเรียนสาขาการโรงแรม ตอนที่ต้องไปฝึกงาน เพื่อนๆ ก็ไปฝึกตำแหน่ง Front กันหมด แต่ผมเลือกไปฝึกแผนกครัว ซึ่งพอได้ลองทำจริงๆ ก็รู้สึกชอบมาก

แต่ต่อมาก็ได้เข้าบ้าน AF? 

ใช่ครับ คือก่อนหน้านั้นก็แพลนว่าจะไปเรียนต่อเชฟที่เมืองนอก แต่พอลองไปออดิชั่น AF ดันเข้ารอบ ก็เลยติดร่างแหไปเรื่อยๆ

 

แล้วพอถึงเวลาที่ต้องเลือกระหว่างการเป็นเชฟกับนักร้อง ตัดสินใจยากไหม

ตอนที่เป็น AF แล้วก็ยังคิดเรื่องเรียนต่อตลอด ประกอบกับที่บ้านก็เห็นว่าวงการบันเทิงอาจไม่ยั่งยืน จุดหักเหเกิดตอนที่เพื่อนมาชวนไปสมัครเรียนต่อ Culinary Institute of America (CIA) ที่นิวยอร์กด้วยกัน ผมก็เลยลองดู ปรากฏว่าเขาตอบรับ เลยตัดสินใจยกเลิกสัญญากับ AF แล้วไปเรียนต่อ พอได้ไปเรียนที่ CIA 2 ปี ทำงานที่นั่นต่ออีก 1 ปี ก็ยิ่งทำให้มั่นใจว่ารักทางนี้ เอาตรงๆ คือตัวเองก็ไม่ได้ชอบร้องเพลงมากอยู่แล้ว แค่ทำได้ แต่การทำอาหารนี่ชอบมาก

เคยคิดไหมว่าเราตัดสินใจผิด เพราะงานในวงการบันเทิงน่าจะมีรายได้ดีกว่า

เพื่อนของผมที่โน่นพอรู้ว่าผมเคยทำอะไรมา เห็นผลงานเราในยูทูบ ก็ด่าผมว่ามาทำไม (หัวเราะ) แต่ผมก็บอกว่างานร้องเพลงเป็นแค่งานชั่วครู่ชั่วยาม แต่เราอยากมีอาชีพที่มั่นคง เลยไม่เสียดาย คิดแค่ว่าทุกคนคงมีช่วงหนึ่งของชีวิตที่อู้ฟู้ ซึ่งเราก็โชคดีที่อย่างน้อยเคยได้รับประสบการณ์ตรงนั้นมา

toon tachapol chumduang

แล้วมาเป็นอาจารย์ได้อย่างไร

ผมเป็นอาจารย์พิเศษประจำให้ม.กรุงเทพมา 2-3 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เคยสอนบ้าง แต่เป็นแค่เวิร์กช็อปเป็นครั้งๆ ไป สาเหตุที่อยากมาสอนที่นี่ก็เพราะคุณพ่อก็เรียนจบที่นี่ ส่วนคุณลุงก็เคยเป็นอธิการบดี (ดร.เจริญ คันธวงศ์ – อธิการบดีกิตติคุณก่อตั้ง) และคุณพ่อก็ชวนว่ามาลองสอนไหมล่ะ ผมเลยตอบตกลง

 

เป็นอาจารย์สนุกไหม

สนุกครับ ผมผ่านงานมาหลายอย่างทั้งเปิดร้านอาหาร ดูแลร้านเอง ทำโน่นนี่ แต่พอมาสอนก็ได้อีกฟีล และคิดว่าคงต้องเดินเส้นทางนี้แล้วล่ะ เพราะรู้สึกภูมิใจที่ได้ให้ความรู้กับคนอื่น สมัยเรียนบางทีผมไม่ค่อยตั้งใจเท่าไร ตอนนี้เจอเหมือนที่เราเคยทำ เหมือนกรรมตามสนองเลย (หัวเราะ) แต่ก็ภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งซึ่งทำให้เด็กได้ความรู้และความก้าวหน้า

toon tachapol chumduang

ประทับใจอะไรในการมาสอนที่ม.กรุงเทพ

ม.กรุงเทพมีอุปกรณ์การเรียนการสอนครบเทียบเท่าระดับสากล หลักสูตรได้มาตรฐาน เด็กเรียนจบแล้วก็สามารถไปทำงานได้ทุกที่ รวมถึงการเรียนที่ได้ลงมือจริงภายใต้การควบคุมของอาจารย์อย่างใกล้ชิด เพราะในหนึ่งห้องจะมีนักศึกษาไม่เกิน 20 คน ทำให้อาจารย์ดูแลได้อย่างทั่วถึง

ในความคิดของเชฟตูน เชฟที่ดีต้องเป็นอย่างไร

คนไทยหลายคนชอบคิดว่าเชฟต้องทำอาหารอร่อยเท่านั้น แต่อันที่จริงการเป็นเชฟก็เหมือนพิซซ่าถาดหนึ่ง การทำอาหารอร่อยก็เป็นแค่พิซซ่าชิ้นหนึ่ง ขณะที่ชิ้นอื่นๆ ก็คือการจัดการ ความเร็ว ความสะอาด การมีวิสัยทัศน์ในการพิจารณาการทำงานของลูกน้อง ไม่ใช่แค่—เฮ้ย! เราทำอาหารอร่อยมาก เป็นเชฟได้—มันไม่ใช่แค่นั้น แต่เชฟที่ดีต้องมีความครบเครื่องเหมือนเป็นพิซซ่าที่เต็มถาดนั่นเอง

 

ใครอยากเจอเชฟตูนตัวเป็นๆ อาจลองไปแอบส่องที่ร้านเลอ ทา โอะ คาเฟ่ (LeTAO Café) เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว ซึ่งเขาเป็นเชฟอยู่ หรือถ้าน้องๆ คนไหนอยากกระทบไหล่เชฟสุดหล่อคนนี้ เห็นทีต้องมาสมัครเรียนหลักสูตร Culinary Arts and Design ของม.กรุงเทพแล้วล่ะ

 BACK