HeSheIs

Bou Chansophal เจ้าของ Lebou Boutique Hostel พนมเปญ ผลผลิตที่น่าภูมิใจของ BUSEM ภาคอินเตอร์ฯ

Bou Chansophal

“Good value for money. Facilities were clean. The hostel dog is adorable. Staff is very friendly.”

“The staff is amazing, really friendly and willing to help. Nice rooms and clean bathrooms. Best stay in Phnom Penh! Love the dog :)”

“The hostel’s so great!!! The staff and boss are so enthusiastic, cute and friendly. It made me comfortable and happy. I will stay here if I come back!!!”

นี่คือเสียงรีวิวชื่นชมเพียงส่วนหนึ่งในเว็บฯจองโรงแรม booking.com จากแขกผู้เคยเข้าพักที่ Lebou Boutique Hostel กลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งมี Bou Chansophal หรือ “เบนซ์” หนุ่มกัมพูชาวัย 25 ปี บัณฑิตใหม่หมาดจากคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ ม.กรุงเทพ (Bangkok University School of Entrepreneurship and Management: BUSEM) ภาคอินเตอร์ฯ เป็นเจ้าของ 

เบนซ์เป็นอีกหนึ่งผลผลิตของ BUSEM ที่น่าภาคภูมิใจ เพราะเพียงแค่สำเร็จการศึกษาไม่นาน เขาก็พกพาความฝันกลับไปสร้างธุรกิจบูติกโฮสเทลจนสำเร็จสมความตั้งใจ

ภาพจาก www.booking.com

ทำไมถึงเลือกทำธุรกิจโฮสเทล

ผมชอบเจอผู้คนจากทั่วโลก ชอบฟังเรื่องราวของพวกเขา อะไรทำให้แบ็กแพ็คเกอร์เหล่านี้ต่างจากพวกเราที่ส่วนใหญ่ก็เที่ยวกัน 2-3 สัปดาห์หรือ 1 เดือนเป็นอย่างมาก แต่แบ็กแพ็คเกอร์บางคนเหลือเชื่อมากที่เดินทางท่องเที่ยวถึง 4 ปี หรือไม่ก็ปั่นจักรยานเที่ยวไปทั่วประเทศ ซึ่งโฮสเทลนี่เองจะเป็นแหล่งรวมผู้คนที่น่าหลงใหลเหล่านี้

Bou Chansophal

คิดว่าเราได้ passion นี้มาจากไหน 

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะคุณพ่อเป็นนักกฎหมาย ส่วนคุณแม่ทำงานเกี่ยวกับเรียลเอสเตท ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย แต่ผมคิดว่าน่าจะมาจากความหลงใหลในแบ็กแพ็คเกอร์เป็นการส่วนตัว โดยในปี 2015 ผมได้ลองแบ็กแพ็คไปที่อังกฤษ เพราะอยากรู้ว่าจะรู้สึกยังไงถ้าเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพัง ก็รู้สึกว่ามันน่าหลงใหลมาก พอกลับมาจึงเริ่มคิดเรื่องการเปิดโฮสเทล ยิ่งได้ฟังวิทยากรพิเศษที่คณะเชิญมาบรรยายหลายๆ คน ก็ยิ่งเกิดแรงบันดาลใจ โดยเฉพาะในงาน Women’s Entrepreneurship Conference Bangkok ที่ BUSEM จัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ได้มีโอกาสฟังผู้หญิงที่เป็นเจ้าของกิจการโรงแรมหลายแห่ง ก็ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจสำคัญอยากเป็นเจ้าของธุรกิจบริการเหมือนเธอ

ทำไมถึงเลือกเปิดโฮสเทลในกรุงพนมเปญ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่โด่งดังมากนัก

นอกจากพนมเปญจะเป็นบ้านเกิดผมแล้ว ผมมองว่าถึงแม้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมองข้ามพนมเปญ มีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ไป นอกนั้นไปนครวัดที่เสียมราฐกันหมด แต่ถ้าเรามีความแข็งแรงมากพอก็จะยืนอยู่ในตลาดได้

 

แล้วอะไรคือความแข็งแรงของ Lebou Boutique Hostel

กิจการของผมเป็นลักษณะบูติกโฮสเทล แม้จะเล็ก แต่ให้ความอบอุ่น ตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของพนมเปญ เดินเพียง 2 นาทีก็ถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหรือเดิน 5 นาทีก็ถึงพระราชวัง สามารถจองได้ง่ายผ่านทาง booking.com หรือ agoda ผมเน้นความสะดวกสบายในการพักอาศัย ผสานความรู้สึกเป็นกันเองเข้าไปด้วยการให้สต๊าฟดูแลแขกเหมือนเป็นคนในครอบครัว ทำให้เขารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน บางวันที่นักท่องเที่ยวไม่อยากออกไปเที่ยวไหน เขาแค่มีแล็บท็อปก็สามารถนั่งทำงานในโฮสเทลได้อย่างชิลๆ ถ้ามีโอกาสผมก็มักไปคุยกับแขก สอบถามความคิดเห็นของเขา จนแขกหลายคนกลายมาเป็นเพื่อนในชีวิตจริง ทำให้ตลอดระยะเวลาที่เปิดกิจการมา โฮสเทลของผมได้คะแนนรีวิวจากผู้เข้าพักค่อนข้างดีเยี่ยมมาโดยตลอด 

ทำไมถึงเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ผมเคยเรียนที่มหาวิทยาลัยอื่นมาก่อน แต่รู้สึกว่าไม่ใช่แบบที่เราชอบ กระทั่งผมมาดูในอินเทอร์เน็ต ได้เห็นข่าวคราวและชื่อเสียงของ ม.กรุงเทพมากมาย มีสังคมนักศึกษานานาชาติที่มาจากหลากหลายประเทศ นอกจากนี้ก็ห่างจากพนมเปญแค่บิน 1 ชั่วโมง เลยคิดว่าถ้าคิดถึงบ้านก็บินกลับไปได้ง่ายๆ อีกอย่างคือผมเคยมาประเทศไทย เห็นว่าวัฒนธรรมของไทยกับกัมพูชาก็คล้ายๆ กัน จึงคิดว่าเราน่าจะเข้ากับที่นี่ได้ดี


แล้วพอได้มาเรียน
รู้สึกสมหวังแค่ไหน

ผมชอบการเรียนการสอนของ BUSEM มาก เพราะได้เข้าร่วมคอนเฟอเรนซ์ดีๆ และได้ฟัง Guest Speaker จำนวนมาก ซึ่งมาบอกเล่าเรื่องราวทั้งเคสที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว ซึ่งผมมองว่าเคสที่ล้มเหลวก็เป็นบทเรียนที่มีประโยชน์มากสำหรับคนที่อยากมีธุรกิจ การได้ฟัง Guest Speaker เหล่านี้ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจที่จะมีกิจการเป็นของตัวเอง และนอกจากความรู้แล้ว ยังได้เพื่อน ได้มิตรภาพ ทั้งไทยและต่างชาติ ทั้งเพื่อนในคลาสและนักศึกษาแลกเปลี่ยน มีโอกาสได้คอนเนกชั่นดีๆ มากมาย ที่สำคัญคือชอบไอเดียของอาจารย์หลายๆ ท่านที่ให้แง่คิดดีๆ ในการทำธุรกิจ อาจารย์เป็นเหมือนโค้ชที่นำความรู้และประสบการณ์จริงๆ มาสอน ไม่ใช่แค่ความรู้ในตำรา ซึ่งช่วยให้เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และฝึกทักษะชีวิตด้านต่างๆ และมีความเป็นตัวของตัวเอง ได้ทำอะไรด้วยตัวเอง มากกว่าที่ที่ผมเคยเรียนมา

 

ในอนาคตเบนซ์เตรียมจะขยายกิจการด้วยการเปิดโรงแรมและโฮสเทลเพิ่มขึ้นทั้งในกรุงพนมเปญและในเมืองท่องเที่ยวอื่นๆอย่างเสียมราฐ โดยไม่ละทิ้งเอกลักษณ์ความเป็น “บูติก” ซึ่งทำให้เราเชื่อมั่นว่า ในไม่ช้าเขาย่อมจะขยายอาณาจักรจนเป็นโรงแรมในเครือ Lebou ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความไว้วางใจ สมกับที่ BUSEM ได้วางรากฐานการเป็นนักธุรกิจให้แก่เขาตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา

 BACK 


ขณะที่เจ้าของร้านอาหารต่างๆ มากันฟุบหน้าลงบนโต๊ะเพราะเศรษฐกิจซบเซาด้วยพิษโควิด-19 อ.ตั้ม-กิตติศักดิ์ คุณาฤทธิพล อาจารย์ประจำคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (หรือที่เรียกย่อๆ ว่า BUSEM) และพ่วงอีกตำแหน่งคือ ผู้จัดการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาเจ้าของธุรกิจ หรือ BUSEM Center for Entrepreneurship (BCE) ที่มีภารกิจในการให้คำแนะนำด้านการพัฒนาธุรกิจแก่นักศึกษาและผู้สนใจเป็นผู้ประกอบการ