Beyond

อย่าเพิ่งจองโรงแรม ถ้ายังไม่รู้เรื่องเหล่านี้!

อย่าเพิ่งจองโรงแรม ถ้ายังไม่รู้เรื่องเหล่านี้!

Check-in/Check-out Time หลายคนเข้าใจว่า เวลาเช็กอินคือบ่ายสองและเวลาเช็กเอ๊าต์คือเที่ยงตรงเหมือนกันทุกโรงแรม (บางคนเข้าใจผิดด้วยซ้ำว่า เวลาเช็กอินเช็กเอ๊าต์คือเที่ยงวันของวันนี้ถึงเที่ยงวันของวันถัดไป) แต่อันที่จริงกฎเกณฑ์ของแต่ละโรงแรมไม่เหมือนกัน และถ้าคุณจะเช็กอินเลตกว่าปกติ เช่น เดินทางไปถึงโรงแรมในเวลาค่ำมาก ก็จำเป็นต้องแจ้งให้โรงแรมทราบล่วงหน้า เพราะรีเซปชั่นของโรงแรมเล็กๆ บางแห่งอาจไม่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือถ้าคุณไม่มาปรากฏตัวตามเวลาที่ควรเป็น โรงแรมมีสิทธิ์เข้าใจว่าคุณไม่มาแล้ว (หรือที่เรียกว่า No-show) แล้วปล่อยห้องพักให้แขกรายอื่น ทำให้เสียตังค์ฟรี ส่วนใครที่สงสัยว่าทำไมถึงไม่ให้พัก 1 วันเต็ม (24 ชั่วโมง) นั่นเพราะโรงแรมต้องมีเวลาสำหรับทำความสะอาดและเตรียมห้องพักให้แขกคนต่อไปนั่นเอง

อย่าเพิ่งจองโรงแรม ถ้ายังไม่รู้เรื่องเหล่านี้!

Breakfast ไม่เสมอไปที่จะมีอาหารเช้ารวมอยู่ในราคาห้องพัก และบ่อยครั้งที่โรงแรมมีราคาโปรโมชั่นแรงๆ จนน่าตกใจก็มักไม่รวมอาหารเช้า ขณะที่บางโรงแรมจะระบุชัดเจนว่า ถ้าต้องการอาหารเช้าด้วยต้องจ่ายเงินต่างหาก (ซึ่งอาจรวมถึง Wi-Fi ที่บางแห่งจะชาร์จค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือจำกัดการใช้งานแค่บางพื้นที่)

Number of Guest หลายโรงแรมเคยออกมาแฉพฤติกรรมแขกที่ตีเนียนเข้าพักเกินจำนวนที่กำหนด แขกบางคนชอบคิด (เอาเอง) ว่า แม้ขนาดห้องพักจะเล็ก แต่ให้นอนอัดรวมกันในห้องมากกว่า 2 คนก็ไหว ทั้งๆ ที่โดยทั่วไปโรงแรมกำหนดให้พักได้ห้องละ 2 คน ถ้าจะพักมากกว่านั้นต้องจ่ายค่าเตียงเสริม (ซึ่งมักรวมอาหารเช้า) ไม่ก็เลือกห้องพักประเภท Family Room หรือบางโรงแรมอาจมีห้องสำหรับกรุ๊ปใหญ่ แต่ถ้าไม่มี ยังไงคุณก็ต้องเปิดห้องเพิ่ม

อย่าเพิ่งจองโรงแรม ถ้ายังไม่รู้เรื่องเหล่านี้!

Room for Disabled สำหรับผู้ทุพพลภาพหรือจำเป็นต้องนั่งวีลแชร์อาจเรียกขอห้องพิเศษ โรงแรมที่ได้มาตรฐานมักมีห้องลักษณะนี้ โดยเป็นห้องที่มีพื้นที่กว้างพอให้เข็นวีลแชร์เข้าไปได้ ห้องน้ำมีราวจับ และสวิตช์ไฟต่างๆ จะติดตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับปกติเพื่อให้ผู้นั่งวีลแชร์ใช้งานได้สะดวก

Drinking Water โรงแรมในเมืองไทยมีธรรมเนียมให้น้ำเปล่าฟรี 2 ขวด ส่วนใหญ่จะวางไว้ตรงมินิบาร์หรือบริเวณอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ อย่าเผลอเปิดตู้เย็นปุ๊บ หยิบน้ำเปล่าในตู้มากรอกปากปั๊บเป็นอันขาด เพราะนั่นอาจเป็นน้ำแร่ซึ่งต้องเสียเงินซื้อ ในต่างประเทศก็ใช่จะมีธรรมเนียมเหมือนไทยเรา บางประเทศสามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้เลย เขาจึงไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องให้น้ำดื่มฟรี 

อย่าเพิ่งจองโรงแรม ถ้ายังไม่รู้เรื่องเหล่านี้!

เครื่องหมาย ++ ถ้ามีเครื่องหมาย + เดียวหลังราคา หมายถึง Service Charge 10 เปอร์เซ็นต์ ถ้า ++ หมายถึง Service Charge 10 เปอร์เซ็นต์ กับ VAT อีก 7 เปอร์เซ็นต์ รวมเป็น 17 เปอร์เซ็นต์ แต่บางประเทศที่มี + เดียวอาจหมายถึง VAT เพราะเขามีธรรมเนียมการให้ทิป จึงไม่มีการเรียกเก็บค่า Service Charge

ข้อมูลจากสาขาวิชาการจัดการการโรงแรม
คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว .กรุงเทพ

 BACK 


โควิด-19 มา บรรดาเหล่า #สายเที่ยว ก็ต้องปรับตัวตามกันไป อย่างไรเสียการเดินทางก็ไม่ได้ห่างหายไปจากพวกเรา เพราะทุกคนต่างยังคงโหยหาการออกไปเปิดหูเปิดตากันอยู่ แต่---จะเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19 ง่ายๆ แค่ทำตามที่แนะนำนี้