Beyond

คุณเข้าใจผิดกับศัพท์โรงแรมพวกนี้บ้างหรือเปล่า?

HOTEL

ศัพท์พวกนี้คุ้นหูสุดๆ แต่เชื่อไหมว่า คำบางคำเราก็เข้าใจความหมายหรือขอบเขตของหน้าที่ผิดมาโดยตลอด ขืนยังเข้าใจผิดอยู่แบบนี้อาจคุยกันไม่รู้เรื่อง เป็นเหตุให้อารมณ์เสียกันซะเปล่าๆ ดังนั้นมาทำความรู้จักศัพท์เหล่านี้กันดีกว่า

คอนเซียจ (Concierge) โรงแรมใหญ่ๆ ได้มาตรฐานมักมีโต๊ะคอนเซียจแยกเป็นสัดส่วน มีหน้าที่ให้บริการข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในโรงแรม ตลอดจนเรียกรถ จองรถ โน่นนั่นนี่ บางคนคาดหวังว่ารีเซพชั่น (Reception) ต้องทำหน้าที่นี้ได้ด้วย ซึ่งรีเซพชั่นส่วนใหญ่ก็มักทำได้ แต่อันที่จริงรีเซพชั่นมีหน้าที่ต้อนรับ ช่วยบริการเรื่องลงทะเบียนห้องพัก จัดห้อง จ่ายกุญแจ ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นหลัก

HOTEL

เบลบอย (Bellboy) และพอร์เตอร์ (Porter) มีหน้าที่เหมือนกัน นั่นคือคอยยกสัมภาระให้แขกผู้เข้าพัก แต่บางคนมักเข้าใจผิดว่าคนที่เปิดประตูก็คือเบลบอย แต่จริงๆ แล้วคนเปิดประตูคือดอร์แมน (Doorman) ต่างหาก

ในโรงแรมหรูหราจะมีตำแหน่งบัตเลอร์ (Butler) ไว้ให้บริการแก่แขกวีไอพี บัตเลอร์เป็นเสมือนคนรับใช้ส่วนตัวภายในห้องพัก แขกสามารถโทรเรียกใช้บริการได้ตลอดเวลา มีหน้าที่มาต้อนรับตั้งแต่หน้าประตู ขนถ่ายเสื้อผ้าออกจากกระเป๋าให้แล้วจัดใส่ตู้เสื้อผ้าให้เรียบร้อย พอแขกจะกลับก็ช่วยแพ็คกระเป๋าให้ หรือถ้าแขกรับประทานอาหารในห้อง บัตเลอร์ก็ต้องเสิร์ฟอาหารให้ได้ด้วย

HOTEL

ถ้าอยากสั่งอาหารมารับประทานในห้องพัก ต้องติดต่อฝ่ายรูมเซอร์วิส (Room Service) แต่ถ้าอยากติดต่อเรื่องทำความสะอาดหรืออยากได้ของใช้กระจุกกระจิกภายในห้อง เช่น หมอน ผ้าขนหนู สบู่ แชมพู ต้องติดต่อฝ่ายเฮ้าส์คีปปิ้ง (Housekeeping) สองหน้าที่นี้แขกมักเข้าใจสับสนตลอดคือ เอะอะก็เรียก Room Service ทั้งๆ ที่ Room Service ให้บริการเรื่องอาหารเท่านั้น

หลายคนสงสัยว่า อเมริกันเบรกฟาสต์ (American Breakfast – ABF) ต่างจากคอนติเนนทัลเบรกฟาสต์ (Continental Breakfast – CBF) อย่างไร ความต่างก็คือ อย่างแรกเป็นสไตล์อเมริกัน (เออ—รู้แล้ว!!!) ส่วนอีกอย่างเป็นสไตล์ยุโรป โดยรวมก็เสิร์ฟอาหารเหมือนๆ กัน เพียงแต่สไตล์อเมริกันจะเน้นเนื้อสัตว์ จำพวกไส้กรอก เบค่อน แฮม และไข่ ส่วนสไตล์ยุโรปจะเน้นขนมปัง โยเกิร์ต ซีเรียล สลัด ไม่เน้นเนื้อสัตว์เท่าไร

HOTEL

รู้อย่างนี้แล้วก็เรียกให้ถูกล่ะ จะได้ไม่หน้าแตก ที่สำคัญจะได้ไม่หงุดหงิดเพราะความเข้าใจผิดของตัวเอง

 BACK